đánh tráo mới kia chế chính sách nổi tạo bởi thế bước bất chợt phá biếu vạc triển khuơ học và đả nghệ chứ chỉ là hi vọng muốn thứ riêng cạc nhà quản lí lý, nhà khuơ học, cạc doanh nghiệp trong suốt lĩnh vực khuơ học đả nghệ, song đang là hi vọng muốn thứ rặt tầng lớp.
soát, phân tách tại đơn gian thử nghiệm. (hình: Minh Đông/TTXVN) quyết nghị họp nghị lượt mực tàu 6 Ban Chấp hành ta Trung ương phái khóa khằng phắt vạc triển huơ học và tiến đánh nghệ phục vụ sự nghiệp tiến đánh nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện gớm tế thị dài định hướng tầng lớp chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và tham dự thảo Luật huơ học và tiến đánh nghệ (sửa tráo), sẽ thắng kỳ họp mức 5 Quốc hội khóa XIII phê chuẩn tới đây hử cơ bản dẫn giải quyết những bất cập nhưng mà huơ học tiến đánh nghệ còn gặp nếu. Tuy vậy, đằng lề niềm mừng hẵng đang giàu băn khoăn trường đoản cú bên cạc nhà huơ đua đòi hỏi những người đánh chính sách nối tráo mới, nhất là trong việc ban hành cạc văn bản dưới luật được sớm tiễn cạc quan điểm, chính sách mực cánh, Nhà nước vào cá sống. Tiền đề tạo bước đột nhiên phá mức cả Bộ huơ học và tiến đánh nghệ Nghiêm Vũ Khải dìm khoẻ Nghị quyết mệnh 20-NQ/TW chạy phạt triển môn học và làm nghệ phủ phục mùa sự nghiệp làm nghiệp hóa, đương đại hóa trong suốt điều kiện tởm tế ả trường học toan hướng từng lớp chủ nghĩa và họp gia nhập quốc tế, Trung ương vẫn làm ví cao vai trò hăng hái cụm từ môn học và làm nghệ trong suốt phân phát triển tởm tế-từng lớp cụm từ tổ quốc. trong thời kì sang trọng, tăng hết tởm tế (GDP) cụm từ tổ quốc thẳng tắp đạt kiếm 7%. mặc dầu trong suốt vài ba năm cận đây vì chưng hình hưởng cụm từ suy thúi tởm tế nuốm giới, tăng hết GDP cụm từ Việt trai hãy đạt trên 5% và môn học làm nghệ vẫn lắm tắt hùn đáng trần thuật trong suốt thành quả phân phát triển tởm tế-từng lớp nói trên. đơn căn số lĩnh vực môn học và làm nghệ Việt trai vẫn đạt phanh đệ kiếm cụm từ đít vực, như làm nghệ sinh vật học (nhất là vận dụng trong suốt nông-lâm-ngư nghiệp), làm nghệ thông báo, ngơi dược, môn học căn bản (đội, lý). ngoại giả, đương lắm đơn căn số làm trình đạt trình khoảng quốc tế... năng lực hoa học và công nghệ quốc gia tăng đáng kể từ năm 2000 sau hồi Luật hoa học và công nghệ đặt ban hành. đặc biệt là từ năm 2001, đầu tư Ngân sách Nhà nước cho hoa học và công nghệ liền tù tù bảo đảm của 2% dọc năm. “Chúng ta đã duy trì đặt đội ngũ cán Bộ hoa học công nghệ và trang mót bị trong một mạng lĩnh vực hoa học công nghệ quan trọng. nên, năng lực thu nạp và sử dụng công nghệ cũng đặt nâng cao. với năng lực hoa học và công nghệ quốc gia như bây giờ, Việt Nam có thể xô chóng việc thu nạp những lĩnh vực công nghệ tiên tiến ngữ cầm cố giới và tạo đặt những bước bỗng phá nếu như chúng ta thực hiện có hiệu quả chủ trương ngữ bè trong Nghị quyết 20, nhất là đi đầu tư và đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ,” Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải khẳng định. Khắc phục bất cập trong cơ chế tài chính Song với tư cách là một người làm khoa học, Viện trưởng Viện công nghệ sinh học trương Nam Hải cho rằng vẫn còn nhiều bất cập trong thực hiện cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ. “Chính Vì vậy, không chỉ riêng tôi mà tất cả các nhà khoa học đều rất quan tâm đến cơ chế tài chính. Chúng tôi cho rằng cơ chế tài chính hiện nay không phù hợp đối với quản lý các nhiêm vụ khoa học công nghệ, từ việc xây dựng nhiệm vụ, tiến độ cấp vốn, định mức và đánh giá việc chi tiêu để thực hiện nhiệm vụ. nhiều khi nhiệm vụ đã được phê duyệt nhưng không có kinh phí để thực hiện, hoặc phải chờ ít nhất 1 năm mới có kinh phí, do quá trình lập kế hoạch cứng nhắc. kế hoạch năm sau phải được chuẩn bị và phê duyệt từ năm trước để đưa vào kế hoạch cấp vốn," Viện trưởng trương Nam Hải nhận xét. về quy định về cơ chế quỹ trong dự thảo Luật khoa học công nghệ (sửa đổi), ông Hải cho rằng việc cấp ghê phí tổn biếu cạc đề tài tham dự án sẽ kịp thời, hiệp cùng tiến lớp được vấy và duyệt y nhiệm vụ huê học và đánh nghệ. bình diện khác, cai quản lý tài chính theo kia chế quỹ sẽ chú coi trọng đến sản phẩm chung cục được công giá như sự thành đánh mực cạc nhà huê học. Đó là sự thay đổi hiệp cùng yêu cầu mực thực tại. Như ráng, sau lát đặng duyệt y và ký hiệp đồng, cạc nhà huê học sẽ đặng gấp thẳng ghê phí tổn được thực hiện. bởi vì ghê phí tổn mực quỹ là thẳng, thành thử việc xem xét, duyệt y và thực hiện cạc nhiệm vụ nghiên cứu chớ bị gián đoạn theo quy hoạch 5 năm như bây chừ. “Theo tớ, điểm quan trọng nhất cần nếu thay đổi đối cùng kia chế cai quản lý bây chừ Đó là thay đổi quan điểm phăng cai quản lý tài chính đối cùng cạc nhiệm vụ huê học sao biếu hiệp cùng tính tình đặc thù mực nó,” ông Hải dấn khoẻ. phăng cuốn đề nào, mức thưởng Nghiêm Vũ Khải dấn định Luật sửa tráo sẽ tự khắc phục cơ bản những tồn tại trong kia chế tài chính bây chừ hành. một bình diện, bảo đảm kỷ luật tài chính, chống thất thoát, bình diện khác hẵng tạo kia chế chia bửa, sử dụng, kiểm rà việc sử dụng ghê phí tổn hiệp cùng đặc thù ngữ hoạt cồn hoa học và đánh nghệ, phát huy tâm tính chủ cồn, sáng tạo, tự chủ tự chịu trách nhiệm ngữ băng chức, cá nhân hoạt cồn hoa học và đánh nghệ như việc áp dụng cơ chế khoán chi, áp dụng cơ chế quỹ, cơ chế đặng dọc nhiệm vụ hoa học và đánh nghệ. kì hạn chế chậm ban hành các văn bản dưới luật Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo buồn chước vi mạch Ngô Đức Hoàng cho hay, trong nghiên cứu hoa học, vướng mắc lớn nhất thọc đi các quy định trong Luật hoa học và đánh nghệ bây giờ hành. bây giờ, với dự thảo Luật hoa học và đánh nghệ (sửa đổi), nhiều cuốn đề thoả để áp giải quyết. “một vướng mắc nữa thọc đi các văn bản dưới luật. Những người công doanh nghiệp chúng mình đang lo lắng rằng những ưu việt ngữ dự thảo Luật hoa học và đánh nghệ (sửa đổi) có phai vào cuộc sống một cách nhanh chóng và hiệu quả hay chẳng. Điều nào tùy thọc vào các văn bản dưới luật, cũng như việc thực thi nghiêm chỉnh các văn bản nào,” ông Ngô Đức Hoàng nói. Ngoài ra, bởi một mạng điều khoản trong dự án luật còn đeo tâm tính chủ trương, chưa cố thể, chưa định lượng như ở điều khoản Quỹ phát triển hoa học và đánh nghệ ngữ doanh nghiệp có ghi rành doanh nghiệp phải trích lợi nhuận đặng thành lập quỹ nào, mà lại chẳng nêu rành tối thiểu bao nhiêu phần trăm. Con mạng phần trăm nào lại giao cho Chính che thi hài định chuẩn y các văn bản dưới luật... Điều nào đòi hỏi phải có nhiều văn bản, am tường tư dưới luật cố thể hóa các điều khoản nói trên. Ở Việt Nam, đôi khi các văn bản nào thường chậm phát hành hoặc chẳng cố thể hóa để, dẫn đến Luật sẽ chậm phai vào cuộc sống./. Nguyễn Bích Thủy (TTXVN) |
Nguồn: www.vietnamplus.vn
Link: http://www.vietnamplus.vn/home/bat-cap-ve-co-che-cho-hoat-dong-khuơ-hoccong-nghe/20135/198636.vnplus
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét