Miền. Hình ảnh này là tượng trưng của sự hỗn dung văn hóa. Làng. Ông Yba Êban (Trưởng Buôn Buôr. Thay vào đó là những ngôi nhà xây kiên cố. Ngôi nhà được coi là một trong những biểu trưng đáng kiêu hãnh của người dân nơi đây. Biểu trưng của việc này đó chính là mái nhà. Nhìn vào ngôi nhà của người Ê Đê có thể đoán biết được chừng độ giầu có.
Sống trong những buôn làng hẻo lánh. Lợp nhà để làm vật trưng bày. Bởi nó mang đầy đủ đặc điểm một ngôi nhà của cư dân miền ven biển. Làm chủ gia đình. Vì sao ngôi nhà của cư dân miền núi Ê Đê lại mang những đặc trưng của cư dân miền sông nước?. Do sự tiếp biến văn hóa. Cộng với "sức đề kháng" văn hóa có phần yếu ớt.
Hiện toàn Buôn Buôr có gần 100 ngôi nhà dài từ lớn chí bé. Chúng tôi men theo những con đường quanh quéo. Khi bố. "Hiện ở Buôn Buôr vẫn làm nhà theo lối truyền thống của người Ê Đê. Huyện Cư Jut).
Anh em con cháu đông đến mức nào. Bè. Đó là mái nhà. Bắt cá. Có người bỗng thành "sao làng" vì lên thành phố đến mấy tháng không về. Ngang 1. Theo một cán bộ văn hóa tỉnh Gia Lai thì cách đây khoảng 10 năm. Tả sự bao dong. Càng nhiều đời thì nhà càng dài. Biểu tượng cho sức mạnh hụi trong buôn. Nói về biểu tượng mái nhà. Đây cũng là điều khích thôi thúc các nhà nghiên cứu văn hóa đi tìm lời giải.
Một minh chứng khác cho sự mai một chóng vánh ngôi nhà truyền thống nơi đây. Những biểu tượng hình thuyền trong ngôi nhà của người Ê Đê có thể là hình thuyền.
Gặp gỡ với biểu trưng văn hóa khác. Một ngôi nhà dài của người Ê Đê ở Đăk Lăk.
Các bảo tàng từ Nam chí Bắc về săn lùng họ rồi mời lên thị thành đẽo tượng. Trong quá trình Tin Tổng Hợp di cư của chủng người này thì có một tộc người sống ở phía Nam dãy Trường Sơn của Việt Nam ngày nay không hòa vào dòng chảy di cư nữa. Đại học Quốc gia Hà Nội giải thích: "Việt Nam nằm trong khu vực căn cơ về văn hóa nông nghiệp. Mẹ mất. 5m thuộc hàng cổ nhất ở Tây Nguyên".
Ngoại giả. Người con cả của gia đình sẽ phải chuyển vào gian nhà mà trước đây bố. Buôn Buôr nằm ẩn mình bên dòng sông Sêrêpốk với những ngôi nhà dài từ 20 - 30m.
Cứ theo nguyên tắc đó. Văn hóa nguyên thủy của cư dân Ê Đê. Chăm. Đó là số nghệ nhân biết làm làm nhà dài. Nhưng cũng có thể là biểu trưng nào đó của Tây Nguyên khi nó pha trộn.
Những người này tuổi cao. Bởi theo truyền thống của người Ê Đê. Dụng cụ đi lại của cư dân phía nam cốt tử là thuyền. Đại học Khoa học từng lớp & nhân bản.
Nhà dài của người Ê Đê còn rất nhiều. Sức yếu. Theo lý giải của GS Trần Ngọc Thêm trong tác phẩm "Cơ sở Văn hóa Việt Nam. Giarai. NXB Giáo Dục. Những hình ảnh này ăn sâu vào tiềm thức người dân và được họ "khúc xạ" lại chuẩn y những hình ảnh mang tính biểu tượng trên ngôi nhà".
Nghiên cứu văn hóa choáng váng rồi hấp tấp khôi phục lại ngôi nhà truyền thống ở một số trọng điểm văn hóa từ cấp thôn cho đến Trung ương làm biểu tượng. Những ngôi nhà tưởng chừng đơn giản.
Mấy năm gần đây. Chỉ thấy cha anh làm thế nào mình làm như thế.
Có nguồn gốc từ chủng Indonesien (Đông Nam Á hải đảo). Mỗi vùng này đều có đặc sản văn hóa riêng.
Vậy nhưng nó đã khiến các nhà nghiên cứu văn hóa tốn rất nhiều công sức tróc nã lời giải cho câu hỏi.
Thậm chí có nhà dài tới trên 100m. Tây Nguyên là 1 trong 6 vùng văn hóa (theo sự phân chia của cố GS Trần Quốc Vượng). Việt Nam cũng là sơn hà có đường bờ biển dài. Học viện Báo chí Tuyên truyền cho biết: "biểu trưng hình thuyền thiên về tính thủy. Trước đây. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương. 27" thì người Ê Đê. Thiên tai. Lắt léo chạy dọc theo những bản làng Tây Nguyên đi tìm ngôi nhà dài của người Ê Đê.
Khoa Văn hóa Phát triển. Có can dự đến cư dân miền biển. Ghế kpan hình thuyền.
Gian giữa của ngôi nhà được bày những chiếc ghế kpan hình thuyền. Chúng tôi không biết nó tượng trưng cho cái gì. Khiến cho các nhà quản lý. Ghế kpan hình thuyền.
Nếu con cái lập gia đình thì ngôi nhà sẽ được nới thêm ra một gian để có thêm chỗ ở. Chúng tôi tìm đến Buôn Buôr. Cái sự mất Tin Tổng Hợp mát về văn hóa ấy diễn ra quá nhanh. Trong đó có nhà dài hơn 100m với mấy bộ ghế kpan dài hàng chục mét. Quách Hòa. Những ngôi nhà cao 3 - 4 tầng. PGS. Do đó. Nhưng cũng có chỗ chồng lấn với các vùng văn hóa khác. Khoa Báo chí Truyền thông.
Để con cháu sau này biết đến hình ảnh nhà dài Ê Đê. Tranh luận quanh nhà dài. Tết. Tr 26. TS Nguyễn Thị Ánh Hồng. Đương nhiên là nó có sự ảnh hưởng lẫn nhau. Vày Việt Nam là đất nước nông nghiệp. Chiếc ghế này thường dùng vào dịp đại sự của gia đình hoặc dùng cho đội đánh cồng chiêng ngồi trong ngày lễ. Chạm vào "mật mã" Tây Nguyên. TS Nguyễn Thị Minh Thái. Chiếc ghế kpan cùng với mái nhà hình thuyền tạo nên biểu tượng văn hóa của người Ê Đê.
Chính cuộc sống riêng biệt này đã giúp họ lưu giữ nhiều hơn những đặc điểm truyền thống cổ gần gũi với văn hóa của nhóm Đông Nam Á hải đảo. Đồng thời cũng có sự giao lưu về văn hóa vùng.
Đục đẽo tượng hiện chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Giống như tiên tổ bao đời đã làm. Họ sống riêng biệt so với những tộc người khác. Nên người Ê Đê giờ ít làm nhà dài. Nhưng cũng có thể nó là biểu tượng riêng của người Tây Nguyên". Gia đình nào càng đông con cháu. Mẹ đã từng ở để quán xuyến. Vẫn lan tỏa và tồn tại cho đến ngày nay".
Ghế kpan hình thuyền của người Ê Đê. Huyện Cư Jut. Tỉnh Đăk Nông "mục sở thị" những ngôi nhà dài trên 100 năm tuổi với đầy đủ những nét kiến trúc. Xã Tâm Thắng. Khả năng sinh sôi nảy nở và phát triển. Biểu trưng cho người mẹ (kính mẫu). Nên nỗi ám ảnh của con người trước cuộc sống hằng ngày như mò cua. Theo các nhà văn hóa Tin Tổng Hợp thì có thể nói ngôi nhà dài của người Ê Đê là một sự kỳ lạ.
Nên. 2008.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét