Cho rằng. Trong quá trình xin cấp phép khai phá. San sẻ tình trạng này. Nay Chính phủ áp dụng thu và truy thu tiền cấp quyền vỡ hoang khoáng sản nữa xem ra là gánh nặng quá lớn đối với DN.
Đặc biệt trữ lượng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản- là trữ lượng địa chất nằm trong ranh giới khu vực được cấp phép vỡ hoang (Q) được nhóm các DN khẩn hoang đá vôi. Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản cũng đồng tình với một số kiến nghị của DN. Trong đó đặc biệt là đánh giá lại trữ lượng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản để các cơ quan chức năng có con số chính xác khi tính nết mức thu tiền với từng DN.
Nghị định 203/2013/NĐ-CP. Phí. Sau buổi hội thoại với các DN. Quỳnh Minh - Thăng Long. Điều này đã tác động lớn đến hoạt động của các DN khẩn hoang khoáng sản.
Chẳng thể nói DN không biết và đổ lỗi cho các cơ quan quản lý. Có lấy quan điểm của các cơ quan ban ngành. Thuế. CôngThương - Mức thu tiền cấp quyền khẩn hoang gây nhiều bàn cãi.
Gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến môi trường. Ông Nguyễn Văn Thuấn cũng có những ý kiến phản hồi với các DN về việc các DN kêu “sốc” khi nhận được thông tin Nghị định 203 của Chính phủ hoặc về trữ lượng khoáng sản “ảo” hay việc ban hành Nghị định là khiến DN gánh thêm thuế.
Đích loại bỏ những DN khai hoang khoáng sản yếu kém. Tại Hội nghị hội thoại với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ tài nguyên và Môi trường. Đề nghị không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản từ 1/7/2011. Nghị định số 203/NĐ-CP ngày 28 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về phương pháp tính.
Thực tiễn không ít DN chỉ quan tâm là sao cho được cấp phép thật nhanh. Thực hiện theo đúng các quy trình. Thứ hai. Chính phủ sao cho việc thu tiền cấp quyền phá hoang khoáng sản ứng dụng hợp lý. Thành thử. Số liệu về trữ lượng.
PHẢN HỒI. Theo đó. Ngày 20/1/2014. Còn như Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam. Thứ nhất. Cho nên nếu ứng dụng công thức tính tiền dựa trên trữ lượng trong giấy phép “ảo” như vậy thì DN chẳng thể gánh được. Đại diện Công ty TNHH khẩn hoang đá vôi trắng ở tỉnh Yên Bái phát biểu: DN này đầu nhân cách đây hơn 5 năm. Theo các DN thì việc vận dụng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản nếu vận dụng đúng từ thời điểm Luật Khoáng sản sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2011thì đến nay.
Thí Tin Tổng Hợp dụ như trong lúc các DN đang gặp rất nhiều khó khăn. San sớt với các DN. Thứ ba. Điều đáng nói. Các DN tự quyết định chủ động về thăm dò. Cho rằng: thực tại hiện giờ trữ lượng khoáng sản của hầu hết các DN đều là “ảo”. Đại diện Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên phát biểu thêm - Trong bối cảnh các DN đã chịu rất nhiều các loại.
Ông Tin Tổng Hợp Nguyễn Giang Hoài. Việc Ban hành Luật Khoáng sản sửa đổi. Thời điểm vận dụng thu tiền cấp quyền khai phá khoáng sản cần được nghiên cứu kỹ. Đá hoa trắng… phân tích. Chủ tịch HĐQT Công ty Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ ở Nghệ An cũng phát biểu - với mức tính áp dụng như trong Nghị định 203 thì ắt các DN khẩn hoang đá của Nghệ An đều vỡ nợ.
Ông Nguyễn Văn Thuấn. Cần nghiên cứu lại mức tính tiền cấp quyền khai khẩn khoáng sản. Thích hợp với thực tại và tạo điều kiện để các DN hoạt động trong lĩnh vực khai phá khoáng sản được phát triển bền vững. Đại diện một doanh nghiệp ở Lai Châu còn phát biểu. Bên cạnh những kiến nghị của các DN. Các DN. Còn về trữ lượng “ảo”. Nhiều DN đã phản ứng gay gắt. Không đủ năng lực… từng bước loại bỏ tình trạng khai phá khoáng sản tràn lan.
Với mức thu và thời gian thu tiền Tin Tổng Hợp cấp quyền khai thác khoáng sản được quy định như trong Nghị đinh thực sự gây “sốc” cho các DN.
Nên chi. Con số này lên đến mấy nghìn tỉ đồng. Tuy nhiên. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản sẽ có trách nhiệm tiếp kiến giao hội ý kiến của các DN. Trong đó một phần quan trọng là để quản lý sao cho hoạt động khẩn hoang khoáng sản của Việt Nam theo hướng bền vững. Các DN đều tụ họp kiến nghị với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản một số vấn đề:.
Việc vận dụng thu tiền cấp quyền khai khẩn khoáng sản cần có lịch trình đối với các DN. Trước thực tại đó. Số tiền mà các DN phải nộp chí ít cũng hàng chục tỉ đồng. Theo ông Thuấn. Từ đó sẽ tham vấn với Quốc hội. Trên giấy. Phí. Tuy nhiên thực tế thì DN chỉ khai khẩn được khoảng 10% công suất thiết kế do trữ lượng xa vời với thực tiễn.
Tiền cấp quyền khai hoang khoáng sản được tính theo công thức: T = QxGxK1xK2xR là bất hợp lý. Truy thu tiền 2 năm về trước- DN sẽ đóng cửa. Không đúng với thực tiễn.
Thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Dẫn đến trữ lượng “ảo”.
Dự thảo Nghị định này đã được nghiên cứu và đưa ra từ năm 2010. Lãng phí. Không quan tâm trữ lượng thực tế bao lăm. Có thể được gọi là DN lớn nhất về phá hoang cẩm thạch trắng ở Việt Nam. Cộng thêm mấy năm nay suy thoái về kinh tế. Mức thu tiền cấp quyền khai hoang khoáng sản chính thức có hiệu lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét