Không chỉ có Quốc lộ mà tuyến liên lạc cấp huyện CSGT cũng lập chốt thẩm tra
Thị sát nhiều ngày trên tuyến Quốc lộ 1A cho thấy, việc lập chốt thẩm tra vẫn luôn được duy trì.
Sáng ngày 26/12/2013, tổ CSGT của Trạm cảnh sát liên lạc Quảng Xương thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Thanh Hóa) vẫn lập chốt ngay trên Quốc lộ 1A, tại khu vực Đền Bà Triệu thuộc địa bàn xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa).
Theo nhiều lái xe thì việc lập chốt kiểm tra của tổ đứng ở vị trí trên được lập từ sáng sớm. Theo dõi thấy đến khoảng 9h30’ sáng thì tổ này lên một xe ô tô con BKS riêng đi ngược về phía Thị trấn Hà Trung (Hà Trung - Thanh Hóa).
Tiếp tục đến sáng sớm ngày 28/12, tổ này tiếp chuyện lập chốt tại vị trí trên. Sáng ngày 2/1/2014 vẫn tiếp kiến lập chốt trên Quốc lộ 1A.
Không chỉ có các tuyến Quốc lộ, tuyến huyện Công an huyện cũng lập chốt soát. Sáng ngày 29/12/2013 một tổ CSGT Công an huyện Hoằng Hóa lập chốt ngay tại cột xăng khu vực ngã 5, giáp giới giữa xã Hoằng Ngọc và Hoằng Tiến (Hoằng Hóa - Thanh Hóa).
Nhiều người dân vẫn không hề biết về nội dung công điện của Bộ Công an. Khi qua các chốt kiểm tra “bị vẫy” dừng xe thì người tham gia giao thông vẫn trang nghiêm chấp hành các loại giấy má theo yêu cầu của CSGT.
Trước đó, ngày 27/7/2013, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an ký Điện chỉ đạo các Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ và Giám đốc Công an các tỉnh, thị thành trực thuộc Trung ương về tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác phẳng phiu, kiểm soát, xử lý vi phạm thứ tự an toàn liên lạc.
CSGT vẫn lập chốt soát trên Quốc lộ 1A sau công điện của Bộ Công an (ảnh cắt từ Clip)
Trong năm 2013, số người chết do TNGT vẫn chưa giảm; vi phạm về TTATGT vẫn phổ biến, TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên tiếp xảy ra. Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 tăng cường thực hành các giải pháp thúc bách ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động chuyển vận, trong đó xác định một trong những duyên cớ chính là do công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế.
Trong công điện, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc Công an các địa phương tập kết chỉ đạo một số vấn đề trọng điểm sau đây:
chỉnh đốn ngay việc bố trí năng lượng Công an ra đường tày, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, thực hiện đúng Thông tư ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung phẳng phiu kiểm soát của CSGT đường bộ.
Phải thực hành phương thức phẳng phiu cơ động là chính. Ngăn cấm lập các chốt soát nhất thiết hoặc luôn đến một địa điểm tổ chức dừng xe để soát (trừ địa điểm là điểm đen liên lạc). Việc dừng dụng cụ để rà phải thực hành đúng quy trình công tác và điều lệnh CAND, Nghiêm cấm tình trạng “vẫy xe” xem giấy má qua loa rồi cho đi.
Việc phối hợp với các lực lượng chức năng khác phải có kế hoạch do cấp có thẩm quyền ưng chuẩn, làm đúng phận sự, chức trách được giao, không làm thay lực lượng khác, không để lực lượng khác làm thay CSGT. CSGT hội tụ điều tiết, hướng dẫn giao thông, xử lý nghiêm các lỗi cốt tử gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông, chỉ xử lý những trường hợp xe quá khổ, quá tải đang lưu thông trên đường phát hiện có nguy cơ xảy ra TNGT nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Nếu phát hiện có các mô tả vi phạm quy trình công tác, bị động trong khi thi hành nhiệm vụ, phải kiên quyết lập biên bản, xử lý theo quy định.
Tuy công điện đã chỉ rõ là “Nghiêm cấm việc “vẫy xe” xem giấy má qua quýt” thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.
Như vậy, không hiểu CSGT Thanh Hóa không biết nội dung công điện hay cố tình làm trái với chỉ đạo của Bộ?.
Tầm Nhìn sẽ tiếp thông tin về vụ việc trên.
Phúc Ngư – Hà Vy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét