Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014
Bất lực trong quản lý giá sữa
Giá sữa sẽ tiếp tăng vì biến động nguyên liệu nhập cảng - Ảnh: D.Đ.M Không chính thức ban bố về việc tăng giá sữa nhưng khảo sát trên thị trường đầu năm 2014, giá sữa bột của các công ty sữa như Abbott Việt Nam, Mead Jonhson đều đã tăng lên. Khai mạc cho đợt tăng giá sữa mới là sữa của hãng Mead Johnson, đã tăng 5 - 7% từ 12.12.2013. Abbott cũng đã thông tin với các đại lý về việc tăng giá sản phẩm. Không thầm lặng tăng giá các công ty sữa ngoại, một số hãng sữa trong nước đã thông tin trước động thái tăng giá vì những biến động về nguyên liệu. Theo các chuyên gia kinh tế, Thông tư 30 chỉ đề nghị các doanh nghiệp kê khai giá, nhưng chưa thể kiểm soát được triệt để giá sữa nhập cảng hay giá sữa thành phẩm sau sinh sản. Thêm vào đó, luật Giá hiện cho phép doanh nghiệp sữa được tăng giá từ 15 - 20% và mỗi lần tăng giá cách nhau tối thiểu 15 ngày. Như vậy, các doanh nghiệp sữa vẫn thoải mái tăng giá vài lần trong năm, thậm chí 1 tháng tăng 2 lần vẫn không sai luật. Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM, nhận định: “Với mức trần cao và thời kì quy định không được tăng giá ngắn như vậy thì khác gì tạo cơ hội để doanh nghiệp sữa “rộng đường” tăng giá. Do đó cần phải điều chỉnh lại thông tư này”. Quang Thuần
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét