Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014
Công khai doanh nghiệp rủi ro về thuế: còn lắm băn khoăn
Theo đó, Tổng cục Thuế, cơ quan thuế sẽ công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế như: trốn thuế, cướp đoạt tiền thuế, mua bán hóa đơn phi pháp, từ chối không cung cấp thông tin tài liệu cho cơ quan quản lý thuế… Ngoài ra, một số trường hợp vi phạm khác ngoài luật thuế cũng sẽ bị công bố thông báo: tổ chức, cá nhân chủ nghĩa kinh dinh có bên mua, bên bán là quan hệ vợ chồng, anh em, quan hệ kết liên có dấu hiệu bất thường; có đăng ký kinh doanh nhưng không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh và không xác định được tăm dạng; chậm nộp hồ sơ kê khai thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ nguyên sơ thuế hoặc bắt đầu hoạt động theo giấy phép kinh dinh hay những tổ chức đã nhận được thông tin vi phạm về thuế. Tuy nhiên, thế nào là rủi ro về thuế khi bản tính của sự rủi ro chính là “sự không vững chắc, nếu chắc chắc (xác suất bằng 0% hoặc 1) thì không gọi là rủi ro”. Mà để loạt vào xác suất “chắc chắn” này gần như là rất ít và cũng rất khó xác định. Nhất là khi “lỗ thủng” chính sách, thông tin bất cân xứng… vẫn còn hoành hành đến mức độ, bao năm nay kêu gọi minh bạch mà đến nay vẫn còn tiếp tục… kêu gọi! Trong vắng Môi trường kinh doanh của WB năm 2013, chỉ số tiếp cận thuế của Việt Nam bị xếp hạng 138/185 nước được khảo sát cho thấy bản thân hệ thống thuế cựu đang làm khó doanh nghiệp. Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung cho rằng duyên cớ của đẳng cấp đáng thất vọng này là bởi các nước phát triển mạnh đại lý thuế, thương chính thay mặt doanh nghiệp giao du khiến thời kì và tranh chấp giảm đi. Tuy nhiên, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng thương nghiệp - phản đối chọi luận trên với chứng dẫn cụ thể về việc bản thân cơ thuế quan không chịu thu: “Có chuyện có người nhập khẩu một lô hàng, thuế môi trường mất có vài trăm nghìn đồng nhưng phải mất gấp đôi số ấy mới nộp được thuế. Thuế ít quá nên cơ thuế quan không muốn thu vì mất thì giờ, doanh nghiệp phải đút mất mấy bao thơ mới nộp được thuế. Như thế thì làm sao cải thiện được môi trường kinh dinh?” (theo VnExpress). Theo thưa PCI năm 2013, Việt Nam bị đánh giá “không còn là điểm đến đầu tư được ưu ái nhất như tuổi 2007-2010” do quá nặng các phí không chính thức, thủ tục hành chính, quy định luật pháp, chất lượng dịch vụ hành chính công (giáo dục, y tế) và chất lượng của cơ sở hạ tầng. Đối với lĩnh vực tham nhũng và gánh nặng quy định luật pháp, Việt Nam còn bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Lào và Campuchia. Trước đó, thưa Chỉ số Năng lực cạnh tranh Toàn cầu (GCI) chỉ ra rằng Việt Nam đứng đứng thứ 116 về tham nhũng và 106 về gánh nặng hành chính. Đủ thứ thuế phí tròng treo vào cổ, doanh nghiệp Việt Nam có rủi ro cáo về thuế thì cũng không có gì lạ.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét