Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014
Một ngày lang thang ở phim trường Hồng Lâu Mộng
Khi tới thăm Bắc Kinh, ngoài những Tử Cấm Thành, Thập Tam Lăng, Vạn Lý Trường Thành, Vương phủ tỉnh... Rất nhiều người còn phấn khởi và mong một lần được đến thăm một nơi từng là phim trường cho bộ phim lầu hồng Mộng, đó chính là Đại Quan Viên. Đại Quan Viên không nằm ở trung tâm thị thành, do đó phải di chuyển bằng nhiều dụng cụ từ tàu điện ngầm, xe buýt và cả taxi để tìm đến được với nơi này. Sau khi mua vé và bước qua cửa chính dẫn vào Đại Quan Viên, du khách sẽ nghe thấy tiếng nhạc du dương quen thuộc vẫn thường hay cất lên trong mỗi tập phim lầu hồng Mộng cách đây gần 20 năm. Hồng Lâu Mộng là bộ phim phỏng theo một trong "Tứ đại danh tác" của văn học cổ điển Trung Quốc lầu hồng Mộng do đạo diễn Vương Phù Lâm thực hành. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện tơ duyên trắc trở giữa hai anh em con cô con cậu: Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc, từ đó trình diễn.# Cuộc sống nhiều mặt của một đại gia đình quý tộc đời Minh từ lúc cực thịnh cho đến lúc suy vi trong vòng 8 năm. Phim trường bộ phim bình khang Mộng có tên gọi Đại Quan Viên Bắc Kinh, được khởi công xây dựng năm 1984, là một hoa viên có quy mô 13 ha, với hơn 40 công trình bình khang gác tía, sơn son thếp vàng nguy nga lộng lẫy. Các công trình kiến trúc chiếm hơn 8.000 m2, bao gồm hơn 60.000 khối đất đá, 24.000 m2 diện tích mặt nước. Đại Quan Viên được đặt theo hoa viên Đại quan của Giả Nguyên Xuân. Theo tiểu thuyết bình khang Mộng, con gái của Giả Chính là Nguyên Xuân được vua phong là Nguyên phi. Cho nên, để mỗi lần đón Nguyên phi về tỉnh thân, phủ Vinh quốc cho xây dựng vườn Đại quan sứ hoa lệ huy hoàng. Khu vườn Đại quan này chỉ dành cho 12 cô tiểu thư xinh đẹp của hai phủ Vinh và phủ Ninh tiến thoái vui chơi. Giả Bảo Ngọc là cậu ấm độc nhất vô nhị được tiến thoái và tìm được người tâm đắc là Lâm Đại Ngọc. Đại Quan Viên từng được giới nghiên cứu Hồng học (nghiên cứu về Hồng Lâu Mộng) nhận định là đã thực hiện được giấc mộng bên ngoài tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần. Ngoài ra, công trình còn biểu đạt được "Văn hóa Hồng lầu" đến nỗi các kiến trúc sư cũng phải thốt lên rằng: Đại Quan Viên đã hợp nhất được ba nhân tố chính gồm nghệ thuật Hồng lầu, kiến trúc cổ điển và nghệ thuật hoa viên truyền thống của Trung Quốc thành luôn thể hoàn chỉnh. Trong khi các nhà văn lại nhận xét: Đại Quan Viên đã sáng tạo ra một hình thức mới có sự phối hợp giữa góc nhìn điện ảnh với kiến trúc hoa viên. Giới hoa viên thì đánh giá, phim trường này đã mang đến ý nghĩa mới cho giới hoa viên của Trung Quốc... Cùng vô thiên lủng những lời bình phẩm, đánh giá tích cực của nhiều ngành, nhiều giới nói về Đại Quan Viên từng gắn với bộ phim truyền hình nổi danh lầu hồng Mộng phiên bản 1987 của đạo diễn Vương Phù Lâm. Đại Quan Viên được xây dựng dựa trên những ý tưởng và ý kiến đóng góp từ nhiều giới như các nhà Hồng học, kiến trúc sư về kiến trúc cổ, các nghệ nhân hoa viên và chuyên gia sử liệu nhà Thanh. Các ý kiến đều hợp nhất dựa trên những thể hiện trong tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng của nhà văn Tào Tuyết Cần, trong đó có sử dụng các phương pháp kỹ thuật kiến trúc cổ điển Trung Quốc và lối xây dựng từ nghệ thuật hoa viên truyền thống. Toàn bộ kiến trúc của hoa viên ở Đại Quan Viên như hệ thống bonsai, hồ nước, tạo cảnh thực vật cho đến những khung cảnh điểm xuyết đều tuân theo và bám sát những tả từ nguyên tác lầu hồng Mộng. Tỉ dụ như viện Di Hồng của Giả Bảo Ngọc vừa lộng lẫy vừa thấm màu hồng lâu gác tía. Hay như Tiêu Tương quán của Lâm Đại Ngọc được bao quanh với vườn trúc vừa âm u thanh u vừa lạnh lẽo sầu thảm, na ná tâm hồn nàng như một sợi tơ đàn mảnh mai, bất kể một giọt mưa thu hay tơ liễu bay đều âm vang một điều bi thương đứt ruột đứt gan. Trong khi đó, nơi ở của Nguyên phi (Giả Nguyên Xuân) khi về tỉnh thân tại điện Cố Ân Tư Ý (hay vườn Đại quan - Đại quan viên) lại toát lên vẻ đài các của hoàng thất, vừa nho nhã lại cao quý, tao nhã. Thảy Đại Quan Viên bao gồm khu vực cảnh vật đình viện với 5 viện, quán, gồm: Di Hồng viện của Giả Bảo Ngọc, Tiêu Tương quán của Lâm Đại Ngọc (hay Đại Ngọc các), Hoành Vu uyển của Tiết Bảo Thoa, Xuyết Miên lầu và Thu Sướng trai của Thám Xuân; Khu cảnh vật thiên nhiên gồm 3 hạng mục, như nhà Ngâu Hương, TríchThúy đình và Đạo Hương thôn của Lý Hoàn; Khu cảnh chùa Phật 1 ngôi: am Long Bích; Khu miếu điện 1 gian: Hành cung đại quan lầu. Cụ thể những đình đài lầu gác, trường lang uốn khúc, bồn hoa trăm sắc hay những hồ nước sóng nước gợn lăn phăn, cá nhảy thung thăng, tiếng hươu nai chim chóc hót ca, khổng tước vui múa, uyên ương dặt dìu... Đều toát lên một quần thể lầu hồng như trong mộng ảo. Đại Quan Viên quán, Nhà trưng bày văn hóa nghệ thuật bình khang, nhà trưng bày các vật dụng, tinh phẩm văn hóa lầu hồng, nhà trưng bày thế cuộc gia thế Tào Tuyết Cần, khu nghiên cứu và trưng bày các tác phẩm nức tiếng về học thuật lầu hồng và khu thứ bảy là nhà truyền hình lầu hồng dành tổ chức đêm Đại Quan viên Bắc Kinh diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Khu ở của Giả Bảo Mẫu rất gần cổng vào. Bên trong ngoài quang cảnh được giữ nguyên như trong phim từ ngày khởi quay, còn có tượng sáp Giả mẫu và Giả Đại Ngọc đang nói chuyện cùng "Phượng ớt" Vương Hy Phượng, đứng cạnh là già Lưu. Tượng sáp các nhân vật được làm phỏng theo các diễn viên miêu tả thành công vai diễn trên là cố nghệ sĩ Lý Đình (Giả mẫu) và nam diễn viên Âu Dương Phấn Cường (Bảo Ngọc), Đặng Tiệp (Phượng ớt), Sa Ngọc Hoa (già Lưu). Có nhẽ do những bức tượng được thực hành khi công nghệ làm tượng sáp của Trung Quốc vẫn còn hạn chế, thành ra không được chải chuốt và đích thực có hồn, thậm chí có phần xấu xí, thô. Dù sao những bức tượng sáp cũng phần nào gợi cho du khách có thêm cái nhìn sâu sắc và hồi ức lại những nhân vật, diễn viên nào ở lầu viện nào, hình hài phục trang của họ ra sao... Những hoa viên, hồ nước, hòn non bộ trên đường đi dẫn tôi đến với Hồng Di viện của Giả Bảo Ngọc, một con người luôn mâu thuẫn giữa khát vọng tự do và sự ràng buộc nặng nề của gia đình và từng lớp phong kiến. Tiếp đến là Tiêu Tương quán um tùm trúc xanh của Lâm Đại Ngọc, một tiểu thư "nghiêng nước nghiêng thành" vừa đáng yêu và khổ, luôn ủ sầu và phấp phỏng tình yêu với Giả Bảo Ngọc mà không thành... Băng qua hàng chục những gian lầu hồng gác tía được sơn son thếp vàng vô cùng đẹp mắt và cổ kính. Những rặng liễu rủ bên hồ, cạnh những hòn non bộ gợi lên vẻ buồn man mác từng in đậm dấu ấn trong tôi khi xem lầu hồng Mộng. Các công trình kiến trúc ở đây được trang trí với lối kiến trúc nhà Thanh, đặc biệt các hoa văn trang trí trên những cột, vì kèo, xà, cầu tiêu, ban công, riềm hiên... Du khách ở đây phần chính là người Trung Quốc, những người biết đến bộ phim lầu hồng Mộng thay vì du khách nước ngoài thường thấy ở những điểm tham quan lừng danh của Bắc Kinh như Tử Cấm Thành, công viên Bắc Hải, quảng trường Thiên An Môn, Cung điện mùa Hè... Lang thang trong Đại Quan Viên cũng ngốn nguyên nửa ngày, vừa thăm thú vừa chụp hình lưu niệm và lắng nghe những giai điệu thân thuộc trong phim bình khang Mộng, để rồi thả hồn vào quang cảnh từng hiện ra choáng ngợp trên màn ảnh gần hai thập niên trước. Không gian ở đây khá tĩnh, vừa vì cách xa trọng điểm tỉnh thành, vừa ít khách du lịch hơn hẳn so với những địa điểm lôi cuốn cả khách quốc tế lần nội địa ở Bắc Kinh. Bởi thế bạn sẽ dễ dàng có được những tấm tuồng như ý mà không bị ảnh hưởng bởi đám đông. Đại Quan Viên không rộng lớn như phim trường Hoành Điếm hay Vô Tích, nhưng cũng đủ rộng để bạn nhiều lúc phải chồn chân mỏi gối và ngồi nghỉ cạnh một hồ nước, hay suy tư bên một chuồng xí sặc sỡ hoặc ngồi lim dim dưới rặng trúc, rặng liễu trong một quán, một viện của những Đại Ngọc, Giả Nghinh Xuân hay Thám Xuân... Cũng có khi lạc lối trong một căn bình khang gác tía nào đó và mê mệt với những chạm khắc, hoa văn tinh xảo ở đây. Ngoại giả, mỗi dịp Tết Âm lịch từ mồng 1 - 6, nơi đây lại tổ chức Miếu hội lầu hồng, bao gồm biểu diễn văn nghệ, lễ hội hoa dân gian, các món ăn truyền thống, hoạt động vui chơi dân gian... Trong đó đáng nói nhất phải là lễ diễu hành cố trang Nguyên phi Tỉnh Thân, một hoạt động truyền thống và độc đáo của Đại Quan Viên mỗi dịp tết đến xuân về. Trong khuôn viên phim trường Hồng Lâu Mộng, du khách dễ dàng bắt gặp những cửa hàng lưu niệm với các ấn phẩm về bộ tiểu thuyết bình khang Mộng được in ấn khôn cùng phong phú, đẹp mắt. Những đồ lưu niệm như tranh ảnh, tú lơ khơ, quạt giấy, đèn lồng, tượng gốm xứ nhỏ, áo quần... Có liên can đến bộ phim lầu hồng Mộng. Ngoại giả, những khu gian hàng bày bán đồ ăn cho đến các món ăn truyền thống của người Trung Quốc như kẹo hồ lô, kẹo đường thổi hình con giống... Cũng có thể tìm thấy ở đây. Dịch vụ chụp ảnh hay thuê trang phục các nhân vật trong phim lầu hồng Mộng cũng là một hoạt động không thể thiếu với những du khách muốn tìm cảm giác được trở nên những nàng Kim lăng thập tam thoa, hay Bảo Ngọc, Vương Hy Phượng hoặc ngay cả già Lưu đần độn, quê kệch. Đại Quan Viên từng nhận được nhiều cùi như 16 phong cảnh mới của Bắc Kinh, 10 kiến trúc nổi bật những năm 1980 của thủ đô Bắc Kinh, 40 danh thắng du lịch nổi danh Trung Quốc, công trình kiến trúc đậm chất dân tộc... Khu du lịch Đại Quan Viên mở cửa từ 7h30 đến 17h vào mùa vãn khách và từ 7h30 đến 17h30 vào mùa đông khách. Địa chỉ: số 12 đường Nam Thái viên, khu Tây Thành thuộc quận Tuyên Vũ, thành phố Bắc Kinh. Giá vé vào cửa 40 NDT/khách. Theo Travellive
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét