Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Vì sao dưa vẫn đổ về cửa khẩu Tân Thanh?

Lực lượng Biên phòng vậy cho xe xuất khẩu mau chóng. Ảnh: Công Anh Chấp nhận rủi ro Ông Trần Văn Tường, 31 tuổi, chủ dưa ở xã Nghĩa Điền, huyện Tứ Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi chở dưa đến cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), cho biết: Chuyến này, gia đình ông có 7 xe, khoảng trên 30 tấn dưa xuất khẩu sang chợ Pò Chài (Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc) giao bán cho lái buôn nước bạn. Ông gặp cảnh ách tắc đã 5 hiện tại, dù nóng ruột, nhưng vẫn hy vọng sẽ chóng vánh đến lượt thông quan. Ông nói, việc gặp khó ở cửa khẩu Lạng Sơn, các doanh nhân đều cập nhật từng phút, nhưng đứng trước của đống tiền, không nỡ bỏ đi. Theo ông Tường, ở quê ông, ai cũng trồng dưa. Đồng đất cát mịn rất hợp với dưa đỏ nên khi được mùa, bạt ngàn quả. Dịp giữa tháng 3, đến kỳ dưa già, buộc phải thu hái, dù biết chuyện “tắc đường” ở Lạng Sơn. “Nếu không, đổ cho lợn, cho bò ăn cũng không hết”, ông Tường nói. Khi đề cập việc chuyển đổi thị trường tiêu thụ, hoặc trồng sang các loại cây trái khác, nhiều lái buôn ở Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai cho phóng viên biết: Ngoài dưa đỏ ra, họ không biết phải trồng cây gì cho hiệu quả, ngay cả cán bộ nông nghiệp huyện cũng không định hướng được cho bà con. Còn bán ở thị trường trong nước, giá rẻ lại chẳng thấm vào đâu. Chỉ riêng số dưa do Trung Quốc loại bỏ, mang bán ở các tỉnh trong nước còn bị ế. “Các thương buôn hoa quả tươi cũng tính đến việc xuất bán sang Lào, Campuchia nhưng không hiệu quả vì bên đó cũng có dưa hấu. Loại quả này, họ không ưa chuộng, nên bán chậm”, một chủ vườn hoa quả miền Nam cho biết. San sẻ khó khăn Từ khi xảy ra việc ùn tắc hàng nông sản ở biên cương, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn có nhiều cuộc họp bàn, tìm cách tháo gỡ. Tỉnh nhanh chóng thành lập 2 đoàn công tác làm việc với tỉnh Bắc Giang, kết hợp tuyên truyền và điều tiết phương tiện giao thông chở hàng nông phẩm; làm việc với Ban quản lý Khu công nghiệp Nam Sơn (Trung Quốc), giải quyết cho xe chở hàng Việt Nam thông quan hàng sớm nhất, tạo điều kiện bến bãi, kéo dài thời kì làm việc đến 21 giờ. Chiều 30/3, PV Tiền Phong chứng kiến công việc khẩn trương của các lực lượng chức năng tại Tân Thanh. Trực tiếp chỉ huy tại cửa khẩu, thượng úy Đặng Văn Cao, Trạm trưởng Biên phòng, cho biết: “Trừ thời gian thương chính nước bạn nghỉ ăn cơm, còn lại các xe được thông quan nhanh chóng. Bữa qua, có 308 xe đã qua được biên giới, hôm nay tiến độ thông quan có khá hơn”. Theo bà Nguyễn Lâm Giang, Trạm phó Kiểm dịch Thực vật cửa khẩu Tân Thanh, cán bộ viên chức trong đơn vị triển khai nhanh chóng công việc, thẩm tra đơn giản hàng xuất, vì dưa hấu, thanh long là mặt hàng truyền thống của ta. Trên các tuyến Quốc lộ 1A, 4A có trên 300 cán bộ, chiến sỹ CSGT, cơ động thuộc công an tỉnh, công an các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng, TP Lạng Sơn phối hợp với thanh tra liên lạc, dân binh tự vệ trên địa bàn làm nhiệm vụ phân tuyến, phân làn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Cho đến chiều 30/3, từng đoàn xe chở dưa đỏ vẫn xếp hàng đỗ dừng dài hàng km, dọc tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ước còn khoảng 2.000 xe chưa xuất khẩu được. Hôm nay, thời tiết nắng nóng, làm cho lái buôn lo ngại vì nếu không bán được ngay, dưa sẽ chín thối nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét